Các ý kiến, kiến nghị giải trình, thông tin đến cử tri từ kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII lĩnh vực văn hóa - xã hội

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

STT

Các ý kiến, kiến nghị để giải trình, thông tin đến cử tri

Cơ quan được giao giải quyết

 

Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

 

1

Cử tri huyện Tân Yên đề nghị UBND tỉnh: Xem xét, phân cấp cho UBND cấp huyện được thẩm quyền cấp phép hoạt động kinh doanh KARAOKE; chấp thuận hồ sơ quảng cáo; phân loại, xếp hạng kinh doanh lưu trú nhà nghỉ.

- Về thẩm quyền cấp phép hoạt động kinh doanh karaoke: Theo quy định tại Điều 31 của Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa cộng cộng ban hành kèm theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ và thực tế tại các tỉnh thì thẩm quyền cấp phép kinh doanh Karaoke đều do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện. Trước năm 2008, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ủy quyền cấp phép hoạt động kinh doanh Karaoke cho các huyện, thành phố. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế rất nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke không đảm bảo các tiêu chuẩn điều kiện để cấp phép nhưng vẫn được UBND các huyện, thành phố cấp giấy phép hoạt động.

Như vậy, để đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và thuận lợi cho các tổ chức, công dân có nhu cầu, việc thẩm định cấp phép hoạt động kinh doanh karaoke sẽ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện.

- Về thẩm quyền chấp thuận hồ sơ quảng cáo: Theo quy định tại Điều 5, Luật Quảng cáo quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo do “UBND các cấp thực hiện QLNN về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền”. Tại Điều 28, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo quy định “UBND cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn theo thẩm quyền”. Điều 9, Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quảng cáo và Nghị định số 181//2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn và gửi nội dung văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo và văn bản yêu cầu chỉnh sửa (nếu có) cho UBND cấp huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện để phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Tại Điều 10, Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định trách nhiệm của Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện là kiểm tra việc thực hiện quảng cáo trên địa bàn; tham mưu giúp UBND cấp huyện xử lý đối với các hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo theo quy định của pháp luật; phối hợp với Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn.

Như vậy, theo các quy định của pháp luật nêu trên thì thẩm quyền chấp thuận hồ sơ quảng cáo do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện, không phân cấp cho UBND các huyện, thành phố.

- Về thẩm quyền phân loại, xếp hạng kinh doanh lưu trú nhà nghỉ: Căn cứ theo các quy định của Luật Du lịch số 09/2017/QH 14; Nghị định số 168/2017NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ định chi tiết một số điều của Luật Du lịch; Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch thì thẩm quyền thẩm định, xếp hạng kinh doanh cơ sở lưu trú nhà nghỉ được giao cho Tổng cục Du lịch và cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, xếp hạng; không có điều khoản nào quy định hoặc quy định ủy quyền cho UBND cấp huyện, thành phố thực hiện.

Như vậy, đề nghị của cử tri về việc phân cấp cho UBND cấp huyện được thẩm quyền phân loại, xếp hạng kinh doanh lưu trú nhà nghỉ là chưa có cơ sở để thực hiện.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

2

Cử tri xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang phản ánh: Tiêu chí bình xét hộ nghèo còn bất cập, việc quy định tính điểm cho hộ gia đình có ti vi hiện tại là chưa công bằng vì giá trị của từng chiếc ti vi không giống nhau, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng xem xét.

Theo quy định tại Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - TB&XH hướng dẫn sử dụng các mẫu phiếu quy định về tài sản của hộ gia đình như sau: Các tài sản (được liệt kê trong phiếu A và phiếu B) hiện có trong hộ không phân biệt là do thành viên trong hộ mua hay được cho, biếu, tặng; không phân biệt số lượng, giá trị, thời gian sử dụng; tính đến thời điểm điều tra hộ vẫn đang sử dụng hoặc mới bị hỏng chưa kịp sửa và có khả năng sửa chữa được. Do vậy, việc chấm điểm tài sản hiện có trong hộ không phân biệt giá trị của tài sản mà chỉ tính mức độ tiếp cận của các thành viên trong hộ gia đình với dịch vụ xã hội cơ bản.

Theo phản ánh của cử tri về giá trị của ti vi trong việc chấm điểm: Theo quy định khi chấm điểm tài sản hiện có của hộ gia đình điều tra viên chỉ xem xét giá trị sử dụng ti vi để các thành viên trong hộ gia đình tiếp cận các thông tin kinh tế xã hội mà không đánh giá giá trị hay nguồn gốc của chiếc ti vi.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

3

Cử tri xã Hợp Đức, huyện Tân Yên phản ánh:  Việc in thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện hiện nay rất bất cập: Thứ nhất, những người đã tham gia cách đây 5 năm trở lên với những người mới tham gia đều ghi chung trên thẻ (thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày 01/01/2022) là không phù hợp, không đảm bảo tính công bằng cho người đã tham gia nhiều năm. Thứ hai, thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện, ghi ngày bắt đầu tham gia nhưng không ghi thời hạn kết thúc thẻ. Vì vậy, người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện không biết rõ thời điểm nào mình cần phải mua tiếp, gây khó khăn cho người làm đại lý bảo hiểm y tế và người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết, kết quả cụ thể như sau:

- Đối với nội dung cử tri đề nghị: “Tách riêng những người đã tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đủ từ 5 năm liên tục trở lên để theo dõi; ghi thêm thời hạn kết thúc thẻ để người dân biết được và tiếp tục mua bảo hiểm y tế tự nguyện khi hết thời gian”: Theo quy định tại điểm 1.9, khoản 1, điều 3 - Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ Bảo hiểm y tế thì “Thời điểm đủ 5 năm liên tục” được in phía cuối thẻ Bảo hiểm y tế dành cho những đối tượng đã tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục. Người tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên sẽ được hưởng các quyền lợi khi đi khám chữa bệnh nếu chi phí vượt quá 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến) sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo. Tuy nhiên, trong quá trình cập nhật dữ liệu cấp thẻ Bảo hiểm y tế do đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu cung cấp thông tin chưa chính xác khi đề nghị gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế; một phần do cơ quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình chuyển đổi cơ sở dữ liệu quản lý, việc cấp thẻ cho các nhóm đối tượng thường dồn cấp cùng thời gian, với số lượng lớn... nên vẫn còn tình trạng cấp thẻ sai sót thông tin và quá trình tham gia 5 năm liên tục.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố trong quá trình phát hành thẻ Bảo hiểm y tế, cần thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, rà soát dữ liệu, đảm bảo đúng, đủ thông tin về quá trình tham gia Bảo hiểm y tế; trường hợp phát hiện có sai sót thì thực hiện ngay việc đổi thẻ Bảo hiểm y tế và phối hợp với Bưu điện, đơn vị quản lý đối tượng, đại lý thu để chuyển thẻ Bảo hiểm y tế đến tận tay người tham gia; thực hiện việc đổi thẻ Bảo hiểm y tế ngay trong ngày làm việc khi đơn vị quản lý đối tượng hoặc người tham gia Bảo hiểm y tế đến cấp đổi thẻ Bảo hiểm y tế do sai thông tin về thời gian tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục.

- Đối với nội dung cử tri có ý kiến về việc thẻ Bảo hiểm y tế tự nguyện chỉ ghi ngày bắt đầu tham gia nhưng không ghi thời hạn kết thúc: Thực hiện quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế; Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn về việc hoàn thiện dữ liệu, cấp mã số Bảo hiểm xã hội cho người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.

Việc triển khai cấp thẻ Bảo hiểm y tế theo mã số Bảo hiểm xã hội có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính; số sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế được cấp cùng một mã số Bảo hiểm xã hội duy nhất sẽ góp phần điều chỉnh tinh gọn, hợp lý, khắc phục tình trạng cấp trùng một người có nhiều thẻ Bảo hiểm y tế như hiện nay, là cơ sở để triển khai cấp, đổi thẻ Bảo hiểm y tế điện tử vào năm 2020.

Theo đó, kể từ 01/10/2017, thẻ Bảo hiểm y tế cấp theo mã số Bảo hiểm xã hội thời hạn sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../....” không có đến ngày hết hạn thẻ, đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế chỉ cấp thẻ Bảo hiểm y tế một lần duy nhất dùng cho cả quá trình tham gia (trừ trường hợp mất thẻ); khi đối tượng giảm tham gia ở đơn vị này chuyển tăng ở đơn vị mới không phải thực hiện cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế, giảm áp lực và khối lượng công việc in, phát hành thẻ Bảo hiểm y tế hằng năm, khắc phục tình trạng cấp trùng một người có nhiều thẻ Bảo hiểm y tế như hiện nay.

Thông tin về quá trình tham gia của các đối tượng được quản lý trên cơ sở dữ liệu tập trung của cơ quan Bảo hiểm xã hội, khi đối tượng đi khám chữa bệnh, quẹt thẻ Bảo hiểm y tế thì hệ thống thông báo đủ thông tin tham gia, hạn sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế. Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y tế liên tục, không bị gián đoạn, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo: hàng tháng, cơ quan Bảo hiểm xã hội in danh sách đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện trước 30 ngày khi thẻ Bảo hiểm y tế hết hạn và gửi cho các đại lý thu để thông báo đến đối tượng tham gia. Bảo hiểm xã hội Việt Nam dự kiến trong thời gian tới sẽ triển khai nhắn thông tin đối tượng tham gia qua tin nhắn điện thoại.

Bảo hiểm xã hội tỉnh

4

Cử tri xã Tân Hiệp, huyện Yên Thế đề nghị: UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho những cán bộ làm việc trên 20 năm ở thôn như bí thư chi bộ, trưởng thôn....

Tại Điều 2, Nghị quyết số 40/2010/NQ-HĐND ngày 10/12/2010 của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, trong đó có bí thư chi bộ, trưởng thôn...; Khoản 3, Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 14 của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã quy định: “Những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp và chế độ BHYT”; Khoản 4, Nghị định số 29/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi bổ sung khoản 3, Điều 19 của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP quy định:“Việc thực hiện chế độ, chính sách quy định tại Nghị định này đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả 3% BHYT để chi trả hằng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố”.

Căn cứ theo các quy định nêu trên thì cán bộ không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố (bí thư chi bộ, trưởng thôn...) được cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Đề nghị cử tri xã Tân Hiệp, huyện Yên Thế liên hệ với UBND xã Tân Hiệp để làm thủ tục đề nghị cấp thẻ Bảo hiểm y tế gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Yên Thế.

Bảo hiểm xã hội tỉnh

5

Cử tri xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên đề nghị: Công nhận những người tham gia Đại đội thanh niên xung phong tỉnh Hà Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước do tỉnh thành lập và những người tham gia dân công hỏa tuyến trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 đang sinh hoạt trong Hội Cựu thanh niên xung phong là thanh niên xung phong và giải quyết chính sách người có công đối với các đối tượng này.

- Về việc nội dung cử tri đề nghị Công nhận những người tham gia Đại đội thanh niên xung phong tỉnh Hà Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thanh niên xung phong và giải quyết chính sách người có công đối với các đối tượng này: Qua nghiên cứu các tài liệu lịch sử thì trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không có phiên hiệu đơn vị thanh niên xung phong tên gọi là “Đại đội thanh niên xung phong tỉnh Hà Bắc” trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ như ý kiến của cử tri xã Ngọc Thiện nêu. Do vậy, chưa có cơ sở để xem xét, giải quyết nội dung cử tri đề nghị.

- Về nội dung cử tri đề nghị giải quyết chế độ thanh niên xung phong cho những người tham gia dân công hỏa tuyến trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc đang sinh hoạt trong Hội cựu Thanh niên xung phong: Do giữa lực lượng thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến có sự khác nhau về tính chất, tổ chức và thời gian hoạt động nên việc giải quyết các chế độ theo quy định của Nhà nước đối với Thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến cho những người tham gia dân công hỏa tuyến đang sinh hoạt trong Hội cựu thanh niên xung phong là không phù hợp. Để đảm bảo quyền lợi, đề nghị cử tri liên hệ với Ban chỉ huy quân sự xã Ngọc Thiện để được hướng dẫn, kê khai thực hiện chế độ dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Sở Nội vụ

 
Trung bình (0 Bình chọn)