> Sở Giao thông vận tải: trả lời về việc đầu tư xây dựng cầu và cải tạo nâng cấp một số tuyến tỉnh lộ.

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Phúc đáp kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh khóa XVI về việc đầu tư xây dựng một số cầu và cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường tỉnh lộ, ngày 28/8/2009, Sở Giao thông vận tải đã có công văn số 652/SGTVT-ĐTXD trả lời như sau:

1. Cử tri huyện Tân Yên, Việt Yên kiến nghị: ĐT 294 từ thị trấn Nhã Nam đi Tân Sỏi mới làm được 2 năm đã dạn nứt; ĐT 298 từ Cao Xá đi Phúc Lâm xuống cấp nghiêm trọng gây trở ngại cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

> Trả lời:

- Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 287 (nay là ĐT 294) được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2007 bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế nên tuyến đường chỉ được đầu tư nâng cấp mặt đường láng nhựa, khả năng chịu tải trọng thấp. Trong khi mấy năm trở lại đây do có sự phát triển kinh tế, nhu cầu vận tải hàng hóa của nhân dân tăng cao, xe có tải trọng lớn vượt quá khả năng khai thác của tuyến đường hoạt động nhiều nên đã có hiện tượng rạn nứt mặt đường ở một số vị trí. Sở GTVT đã chỉ đạo kiểm tra, xác định nguyên nhân, trách nhiệm để lập phương án sửa chữa dứt điểm các hư hỏng mặt đường.

- Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT 298 đoạn Liên Sơn – Phúc Lâm đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2318/QĐ-UBND ngày 27/12/2007, nhưng do nguồn vốn còn hạn chế nên chưa bố trí được vốn đầu tư xây dựng. Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí kế hoạch vốn để triển khai xây dựng trong năm 2010-2011.

2. Cử tri huyện Lục Ngạn phản ánh: Chất lượng ĐT 285 từ Phong Vân đi Sa Lý và tuyến đường Nam Dương – Đèo Gia mới làm, chưa bàn giao đã xuống cấp; Đề nghị tỉnh hỗ trợ xây dựng cầu cho thôn Đồn vì con sông này chảy qua giữa thôn gây gián đoạn giao thông, đi lại, phát triển kinh tế ở hai bên sông của xã Sa Lý.

> Trả lời:

- Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 285 từ Phong Vân đi Phong Minh được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn vay ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) theo quy mô và tải trọng đường nông thôn miền núi. Thời gian qua do thực hiệ dự án nâng cấp đoạn phía trong bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, có nhiều xe thi công tải trọng lớn qua lại làm hư hỏng, bong bật một số vị trí mặt đường. Sở GTVT đã làm việc với Ban QLDA, các nhà thầu để có kế hoạch sửa chữa bảo hành theo quy định khi toàn bộ dự án hoàn thành.

- Dự án cải tạo, nâng cấp đường Nam Dương – Đèo Gia thuộc nhóm các dự án được đầu tư bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ cho các tuyến đường đến trung tâm xã do UBND huyện Lục Ngạn làm chủ đầu tư, dự án đang trong giai đoạn đầu tư, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng.

- Cầu cho thôn Đồn thuộc xã Sa Lý là công trình giao thông theo phân cáp quản lý thuộc UBND huyện Lục Ngạn. Đề nghị UBND huyện Lục Ngạn xem xét bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng cầu.

3. Cử tri huyện Yên Thế kiến nghị: Tỉnh sớm quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp ĐT 292 đoạn từ Cầu Gồ đi Tam Kha, Xuân Lương vì con đường này nối liền tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên hiện nay xuống cấp nghiêm trọng, giao thông đi lại khó khăn. Lắp đặt biển báo nguy hiểm ở những đoạn đường dễ xảy ra tai nạn giao thông và tu sửa rãnh thoạt nước hai bên đường tỉnh lộ 398 khu vực xã Phồn Xương hiện nay đã bị sạt lở xuống cấp.

> Trả lời:

Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 292 đoạn Mỏ Trạng – Tam Kha đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2041/QĐ-UBND ngày 04/12/2008, Sở GTVT đang tích cực tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị với các Bộ GTVT, KH&ĐT, Bộ Tài chính bố trí vốn Trái phiếu Chính phủ để xây dựng trong thời gian sớm nhất.

ĐT 398 đoạn qua xã Phồn Xương nằm trong Dự án nâng cấp cải tạo ĐT 398 đoạn km30-km50 đang chờ được bố trí vốn sẽ triển khai xây dựng. Trong khi chờ dự án xây dựng, Sở GTVT đã chỉ đạo Đoạn quản lý đường bộ bổ sung biển báo, nạo vét khơi thông rãnh thoát nước để đảm bảo giao thông và an toàn giao thông.

4. Cử tri huyện Yên Dũng kiến nghị sớm xây dựng cầu Đồng Việt để thuận lợi giao thông, kích thích phát triển sản xuất; Tiếp tục đề nghị cải tạo, nâng cấp ĐT 299B từ Dĩnh Kế đi Trí Yên vì tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

> Trả lời:

- Theo quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT, cầu Đồng Việt được đầu tư trong giai đoạn 2016-2020.

- Tuyến đường từ Dĩnh Kế đi Trí Yên, đoạn từ Thái Đào qua thị trấn Tân Dân thuộc ĐT 299, do xây dựng đã lâu, mật độ xe tải nặng hoạt động nhiều trong khi vốn sửa chữa đường bộ hàng năm còn hạn hẹp nên đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Sở GTVT đã chỉ đạo duy tu, sửa chữa để đảm bảo giao thông, đồng thời đề nghị UBND tỉnh cho phép triển khai lập dự án đầu tư và bố trí vốn cho xây dựng vào năm 2011-2012.

5. Cử tri huyện Lục Nam kiến nghị tỉnh sớm đầu tư cải tạo nâng cấp ĐT 293 từ Nghĩa Phương đi Lục Sơn.

> Trả lời:

Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 293 đoạn từ Nghĩa Phương đi Mai Sưu – huyện Lục Nam đã được Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh đưa vào danh mục dự án tìm kiếm nguồn vốn đầu tư, dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2010-2012.

6. Cử tri huyện Hiệp Hòa kiến nghị: Tỉnh sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp ĐT 295 từ thị trấn Thắng đi bến phà Đông Xuyên và xây dựng cầu Đông Xuyên; đầu tư nâng cấp tuyến đường nối từ QL37 qua Lương Phong đến xã Ngọc Vân; Kiên cố hóa mặt đê đoạn từ thôn Mai Hạ đến UBND xã Mai Đình để phục vụ giao thông và phát triển kinh tế của địa phương.

> Trả lời:

- Tuyến ĐT 295 từ thị trấn Đồi Ngô huyện Lục Nam đến cầu Đông Xuyên và xây dựng cầu Đông Xuyên đã được Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh đưa vào danh mục dự án tìm kiếm nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, chưa thực hiện được ngay, rất mong được sự thông cảm, chia sẻ của nhân dân.

- Việc nâng cấp tuyến được nối từ QL37 qua Lương Phong đến xã Ngọc Vân thuộc thẩm quyền của UBND huyện Hiệp Hòa, đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri.

- Kiên cố hóa mặt đê đoạn từ thôn Mai Hạ đến UBND xã Mai Đình thuộc thẩm quyền của Sở NN&PTNT, vì vậy đề nghị Sở NN&PTNT quan tâm giải quyết kiến nghị của nhân dân huyện Hiệp Hòa.

7. Cử tri huyện Sơn Động kiến nghị: Khi thi công đường vào Nhà máy nhiệt điện Sơn Động, Sở GTVT đã dỡ bỏ hệ thống ống dẫn nước thuộc công trình nước sinh hoạt tập trung thôn Ngựa Lồng, đến nay chưa được lắp đặt hoàn trả. Đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng và nâng cấp ĐT 291.

> Trả lời:

- Khi thi công đường vào Nhà máy nhiệt điện Sơn Động, được sự thống nhất của UBND xã Thanh Sơn, UBND huyện Sơn Động, Hội đồng bồi thường GPMB đường vào Nhà máy nhiệt điện Sơn Động, Sở GTVT tổ chức tháo dỡ 1.700m đường ống dẫn nước sạch nằm trong phạm vi nền đường. Trong quá trình thực hiện dự án, Sở GTVT đã đề nghị UBND huyện Sơn Động chỉ đạo Hội đồng bồi thường GPMB lập phương án thi công hoàn trả 1.700m đường ống dẫn nước sạch. Tuy nhiên cho đến nay chưa thực hiện được là do: đường ống cấp nước sạch trước kia được xây dựng phục vụ nhu cầu của cụm dân cư trung tâm xã Thanh Sơn. Sau khi trung tâm xã Thanh Sơn được nâng cấp lên thành thị trấn thì hệ thống đường ống này không phù hợp với quy hoạch mới, nếu cứ lắp đặt trả lại sẽ gây lãng phí. Để phù hợp với quy hoạch mới, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh cho đầu tư xây dựng một hệ thống cung cấp nước sạch có công suất đủ phục vụ cho toàn thị trấn Thanh Sơn.

- Đường tỉnh 291 đoạn Yên Định – Thanh Sơn do trong quá trình phục vụ xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sơn Động xe quá tải hoạt động nhiều nên đã bị xuống cấp, Sở GTVT đang tiếp tục duy tu sửa chữa để đảm bảo giao thông, đồng thời đề nghị UBND tỉnh cho phép triển khai lập dự án đầu tư và bố trí vốn cho xây dựng vào năm 2010-2011. Riêng cầu Lãn Chè trên ĐT 291, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1572/QĐ-UBND ngày 26/9/2007. Đề nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng vào năm 2010-2011.

Trung bình (0 Bình chọn)