Tiếp tục lan tỏa, phát huy sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh tạo môi trường cho các em thỏa sức đam mê, sáng tạo nghiên cứu khoa học.

Năm thứ 12 tổ chức Cuộc thi

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lần đầu vào năm 2013. Cuộc thi gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cùng các đại biểu tỉnh Bắc Giang tham quan các dự án, mô hình của Bắc Giang tại Cuộc thi.

Cuộc thi dành cho học sinh trung học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giáo dục phổ thông; là sân chơi bổ ích để học sinh trung học có cơ hội được tham gia nghiên cứu, thể hiện năng lực, tư duy, sáng tạo, những ý tưởng táo bạo của tuổi trẻ về khoa học, kỹ thuật nhằm áp dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào sự phát triển của đất nước. Đồng thời cũng hình thành cho học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Năm 2024, cuộc thi được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang. Đây là năm thứ 12 Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

Là địa phương đăng cai tổ chức Cuộc thi năm 2024, tỉnh Bắc Giang đã tích cực chuẩn bị tốt nhất để Cuộc thi diễn ra thành công, tạo dấu ấn cho các đoàn khi về dự thi tại địa phương. Tại Cuộc thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang tổ chức 10 gian trưng bày sản phẩm giáo dục STEM và giới thiệu bằng hình ảnh về các thành tựu giáo dục, đặc trưng của huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận những nỗ lực trong học tập, nghiên cứu khoa học của các em học sinh suốt thời gian qua để đề xuất, tiến hành thực hiện các dự án mang đến Cuộc thi, Thứ trưởng mong các em sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được từ Cuộc thi các cấp trước đó để tiếp tục tự tin, chủ động, phát huy hết năng lực của mình trong Cuộc thi cấp quốc gia. 

Cuộc thi góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

Các dự án tham dự Cuộc thi được tuyển chọn từ các cuộc thi cấp tỉnh, cấp trường (đối với các trường trung học trực thuộc đại học, trường đại học). Theo báo cáo của các đơn vị tham gia Cuộc thi, hằng năm có từ 200-300 dự án tham gia vòng sơ tuyển để lựa chọn tham gia vòng chung kết cuộc thi cấp tỉnh, trên cơ sở đó lựa chọn dự án tham gia Cuộc thi cấp quốc gia với số lượng dự án theo quy định từng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên và học sinh tham gian hàng trưng bày sản phẩm của thành phố Bắc Giang.

Cũng hằng năm, từ kết quả Cuộc thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn những dự án đạt giải cao nhất và có đủ điều kiện (theo quy định tại Thông tư số 38/2012/TT-BGDĐT ngày 02/11/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) để tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học do Hoa Kỳ tổ chức.

Em Nguyễn Hồng Hoàng, Trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật được phát triển sâu rộng ở các trường trung học nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống. Đồng thời tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương. Nhờ cuộc thi, chúng em có cơ hội phát triển bản thân. Em hy vọng rằng cuộc thi này sẽ tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn cho những khát vọng sáng tạo và khơi dậy tình yêu khoa học trong thế hệ trẻ”.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, tại cuộc thi năm nay đa số các dự án dự thi thể hiện được ý tưởng khoa học mới và khá phù hợp. Các tác giả có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp có tính khả thi cao, thể hiện sự đam mê trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn và tạo sân chơi bổ ích cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Để Cuộc thi tiếp tục được lan tỏa, các  trường học cần đồng hành, trách nhiệm trong tư vấn, hỗ trợ, chỉ đạo để khích lệ học sinh hăng say nghiên cứu khoa học, phát hiện nhiều đề tài có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 có sự tham gia của 74 đơn vị dự thi, trong đó có 62/63 Sở Giáo dục và Đào tạo và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Năm nay, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật có tổng số 149 dự án dự thi, thuộc 21 lĩnh vực bao gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy tính, phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.

Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang - nơi diễn ra các hoạt động chính của Cuộc thi, Ban Tổ chức đã bố trí đầy đủ các khu vực, không gian trưng bày cho các đoàn dự thi. Mỗi dự án dự thi sẽ được bố trí 01 vị trí để trưng bày Poster với kích thước được quy định theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo Kế hoạch, Cuộc thi tổ chức bế mạc, trao giải vào ngày 22/3 tại Hội trường lớn Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, Quảng trường 3/2, thành phố Bắc Giang.

Diệu Hoa

Trung bình (0 Bình chọn)