Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Ngày 10/3, đồng chí Lại Thanh Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) tỉnh Bắc Giang chủ trì Hội nghị tổng kết công tác giáo dục QP&AN năm 2015; triển khai nhiệm vụ năm 2016. Thiếu tướng Ngô Minh Tiến – Phó Tư lệnh Quân khu 1, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo dục QP&AN Quân khu 1 dự và chỉ đạo hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị. Ảnh BGP/Nguyễn An.

Năm 2015, mặc dù tình hình an ninh, quốc phòng thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp nhưng được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy, chính quyền nên công tác tuyên truyền, giáo dục về QP&AN của tỉnh đạt kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh đã tổ chức giáo dục QP&AN cho hơn 58.937/60.653 học sinh, sinh viên. Hiện nay, các trường đang tiếp tục tổ chức học đối với số còn lại. Trong năm 2015, Tỉnh Đoàn phối hợp với Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Huyện Đoàn Việt Yên, Thành Đoàn Bắc Giang tổ chức lớp “Học kỳ quân đội” cho 146 em học sinh tại Trung đoàn 831.

Cùng với đó, công tác giáo dục QP&AN đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng được chú trọng. Năm 2015, Hội đồng đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cử 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức tại Học viện Quốc phòng đạt kết quả Giỏi; lập danh sách đề nghị Quân khu 1 triệu tập 21 đồng chí tham gia 3 khóa bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối tượng 2 tại trường Quân sự Quân khu; tổ chức 06 lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho 346 đồng chí tại 3 trường Quân sự tỉnh. Hội đồng giáo dục QP&AN các huyện, thành phố, Công an tỉnh tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP&AN được 128 lớp đối tượng 4 cho gần 6,6 nghìn cán bộ, đảng viên, kết quả đều đạt loại khá, giỏi...

Tuy nhiên, việc quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh của một số cơ quan, đơn vị nhất là cấp cơ sở còn chậm, chưa thống nhất; công tác chỉ đạo, phối hợp của các cơ quan, đơn vị thành viên Hội đồng chưa chặt chẽ; một số thành viên Hội đồng chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, hoạt động chưa đều; một số sở, ngành chưa bố trí cán bộ chuyên trách phụ trách công tác giáo dục QP&AN theo quy định; giáo trình bồi dưỡng còn thiên về lý thuyết, ít nội dung thực hành; công tác tuyên truyền còn chưa thường xuyên...­­­­­

Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 1 Ngô Minh Tiến phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: BGP/Nguyễn An

Chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến lưu ý tình hình tế giới và khu vực đang có những diễn biến phức tạp về vấn đề chủ quyền biển đảo, đe dọa an ninh của khu vực và thế giới. Do đó, đồng chí yêu cầu Hội đồng giáo dục QP&AN tỉnh cần thực hiện nghiêm những văn bản chỉ đạo của Trung ương và Quân khu về QP&AN; thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Đảng về hội nhập quốc tế. Cùng đó, tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối với các tầng lớp nhân dân, trong đó tập trung rà soát, kiểm điểm việc chấp hành công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành thành viên của Hội đồng; quan tâm đầu tư kiện toàn hạ tầng, cơ sở vật chất hệ thống các cơ sở đào tạo bồi dưỡng QP&AN; thường xuyên kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP&AN... Qua đó, chủ động ứng phó trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn kết luận hội nghị. Ảnh: BGP/Nguyễn An.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục QP&AN trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị thành viên của Hội đồng giáo dục QP&AN tỉnh cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả công tác giáo dục QP&AN trong tình hình mới. Trong đó, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục QP&AN trên các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm, chuyên trách; tăng cường đầu tư phương tiện, giáo cụ học tập; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đối với đối tượng học sinh, sinh viên. Lồng ghép nội dung thông tin về công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH của địa phương vào trong giáo trình bồi dưỡng nhằm tạo sự sinh động, mới mẻ, hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Chủ động đề xuất, nắm rõ đối tượng, có kế hoạch cụ thể về việc tổ chức các lớp bồi dưỡng đối với các đối tượng về QP&AN... Qua đó thực hiện có hiệu quả và hoàn thành tốt các nhiệm vụ bảo đảm QP&AN trên địa bàn./.

Trung bình (0 Bình chọn)