Sau sáp nhập xã, thị trấn ở Sơn Động: Bộ máy hoạt động ổn định, nền nếp

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Là địa phương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhiều nhất tỉnh, từ 23 xã, thị trấn xuống còn 17 xã, thị trấn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã chủ động phương án kiện toàn bộ máy tổ chức. Sau hơn một tháng hoạt động, đến nay bộ máy hành chính mới tại các xã, thị trấn sau sáp nhập đã vận hành ổn định, hiệu quả.
Cán bộ xã Vĩnh An trao đổi công việc.

Nâng cao trách nhiệm

Sau sáp nhập, thị trấn An Châu có 63 cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách, tuy nhiên theo quy định chỉ có 36 cán bộ được bố trí sắp xếp vị trí việc làm trong bộ máy. Như vậy, dôi dư 27 cán bộ. Việc sớm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức liên quan đến vị trí việc làm, đặc biệt là số lượng cán bộ dôi dư là đặc biệt quan trọng. 

Đảng uỷ thị trấn An Châu đã rà soát số cán bộ trong độ tuổi nghỉ hưu theo quy định cũng như căn cứ vào bằng cấp, năng lực, sở trường công tác của từng cán bộ, công chức để sắp xếp, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp từng vị trí, theo lộ trình đến năm 2024.

Đồng chí Trần Quốc Việt, Bí thư Đảng uỷ thị trấn An Châu cho biết: “Về cơ bản, đến nay bộ máy hành chính của thị trấn hoạt động ổn định, nền nếp. Cán bộ, công chức tận tâm với công việc, phát huy được kinh nghiệm, năng lực chuyên môn ở các vị trí công tác”.

Với sự đoàn kết, sau sáp nhập, mọi công việc đều được triển khai thông suốt. Điển hình, Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, phân công cán bộ phụ trách địa bàn nắm bắt tình hình tư tưởng trong nhân dân để giải quyết kịp thời những vướng mắc.

Tìm hiểu tại xã Vĩnh An được biết, trước khi công bố sáp nhập xã Vĩnh Khương và An Lập vào ngày 1/3, xã đã tổ chức kỳ họp HĐND lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 - 2021, bầu các chức danh chủ chốt theo quy định. Sau khi ổn định bộ máy, đội ngũ cán bộ, chính quyền xã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ, trong đó ưu tiên giải quyết các loại thủ tục giấy tờ hành chính cho các tổ chức, công dân và tiến hành tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc theo kế hoạch. 

“Chúng tôi đã tập trung giải quyết thông suốt các thủ tục hành chính, điều chỉnh các loại giấy tờ, hồ sơ liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân trong xã đến giải quyết công việc”, ông Giáp Xuân Hồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An nói.

Tại bộ phận một cửa xã Vĩnh An, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 20 bộ hồ sơ thủ tục hành chính. Mọi công dân đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Chị Hoàng Thị Hiền, thôn Phú Hưng cho biết: “Đến làm thủ tục điều chỉnh sổ hộ khẩu tại trụ sở UBND xã mới, dù có đi xa hơn trước nhưng được cán bộ, công chức xã giúp đỡ nhiệt tình nên tôi nhanh chóng hoàn thiện thủ tục giấy tờ và không mất nhiều thời gian chờ đợi”. 

Ghi nhận tại 4 đơn vị hành chính cấp xã mới còn lại là thị trấn Tây Yên Tử, các xã Tuấn Đạo, Đại Sơn và Phúc Sơn, hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể, bộ máy chính quyền đã đi vào ổn định, các thủ tục được thực hiện theo quy trình, phát huy hiệu quả.

Kịp thời khắc phục khó khăn

Tuy nhiên, khó khăn phát sinh sau sáp nhập, đó là huyện có 104 cán bộ dôi dư. Trong đó dôi dư sau khi áp dụng Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ là 67 cán bộ, công chức; do bố trí công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã là 9 người; cấp trưởng Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội xuống cấp phó có 28 người. Theo lộ trình, đã có 75 cán bộ, công chức đăng ký nghỉ hưu song số lượng cán bộ dôi dư vẫn còn nhiều.

Để giải quyết số cán bộ dôi dư, từ nay đến năm 2024, huyện tạm dừng việc tuyển dụng công chức mới để bố trí cán bộ, công chức trong diện này. Đối với những cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã dôi dư, trên cơ sở năng lực, trình độ, nguyện vọng của từng người, Huyện ủy có chủ trương điều động, luân chuyển đến các đơn vị khuyết cán bộ chủ chốt, bảo đảm đúng quy định; có 28 cán bộ trưởng ngành xuống phó vẫn giữ nguyên lương, phụ cấp cho đến nhiệm kỳ đại hội của các tổ chức đó.

Mặt khác, cơ sở vật chất khi sáp nhập cũng gặp không ít khó khăn do số cán bộ, công chức tăng gấp đôi dẫn đến phòng làm việc thiếu, chật chội.

Đồng chí Đỗ Văn Cầm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Việc thực hiện sắp xếp bộ máy ổn định trước đại hội đảng bộ cấp cơ sở được thực hiện theo đúng các quy định, hướng dẫn của T.Ư và tỉnh, huyện. Đến nay, tư tưởng cán bộ cũng như tổ chức bộ máy các đơn vị sáp nhập đi vào hoạt động ổn định. Ngoài công tác nhân sự, việc bảo đảm về cơ sở vật chất như trụ sở làm việc cũng là những vấn đề đang được huyện quan tâm, giải quyết.

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn song nhờ sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, bộ máy các đơn vị hành chính mới ở Sơn Động từng bước ổn định mọi mặt hoạt động. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn mới đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị, KT-XH, quốc phòng, an ninh của địa phương cũng như chuẩn bị các điều kiện cho đại hội đảng bộ cấp xã, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Theo baobacgiang.com.vn

 

Trung bình (0 Bình chọn)