Mật ong rừng Sơn Động khẳng định thương hiệu địa phương

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Sơn Động có diện tích đất lâm nghiệp chiếm 82,67% đất tự nhiên, trong đó chủ yếu là rừng tự nhiên có độ che phủ cao, hệ thực vật đa dạng, nguồn hoa phong phú và đây là tiềm năng rất lớn thuận lợi cho nghề nuôi ong lấy mật.
Mật ong rừng Sơn Động, Bắc Giang.

Trước xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ, an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân, mô hình nuôi ong tại Hợp tác xã (HTX) Ong mật hữu cơ Sơn Động (Bắc Giang) đang phát triển vừa đáp ứng được nhu cầu thị trường, vừa phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương.

HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động được thành lập tại xã Tuấn Đạo (nơi có số hộ nuôi ong nhiều nhất huyện) hiện có 42 thành viên với khoảng 4.500 đàn, bình quân mỗi năm sản lượng mật từ nuôi ong của các thành viên cung cấp ra thị trường khoảng 63 tấn mật. Để hoạt động hiệu quả cũng như khẳng định thương hiệu mật ong rừng Sơn Động trên thị trường các thành viên trong HTX đã tích cực học hỏi, trau dồi kinh nghiệm nuôi ong ở các địa phương khác có khí hậu tương đồng; chủ động học cách chăm sóc ong mật, làm thùng nhốt, bố trí khoảng cách đặt thùng cho hợp lý, do được nuôi theo hướng hữu cơ và kỹ thuật chăm sóc hiện đại nên sản phẩm có chất lượng thơm, ngon, sản lượng tăng lên. Do đó năm 2021, sản phẩm mật ong của HTX đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, đến nay vẫn tiếp tục giữ vững thương hiệu và phát triển.

 Ông Nguyễn Đức Minh- Giám đốc HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động chia sẻ quy trình nuôi ong cho các hộ thành viên trong HTX.

Hiện nay, HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động đang mở rộng thêm thành viên và tích cực phát triển đàn ong cả về số lượng và chất lượng. Ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc HTX Ong mật hữu cơ Sơn Động chia sẻ: “Nuôi ong hữu cơ là mô hình mà trong quá trình nuôi không sử dụng chất cấm hoặc các chất không có nguồn gốc tự nhiên, bảo đảm độ tinh khiết. Hiện nay, 100% đàn ong trên địa bàn xã Tuấn Đạo nuôi theo hướng hữu cơ, chất lượng mật ổn định, thơm ngon, bán được giá, người tiêu dùng rất ưa chuộng. Các loại hoa chủ yếu được lấy mật như lim, dẻ…”.

Cùng với đó, việc sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch đang là xu thế của người tiêu dùng. Để làm được điều đó, sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, việc xây dựng thương hiệu, tem nhãn cho sản phẩm mật ong ở Sơn Động đã và đang là giải pháp kịp thời nâng cao giá trị cũng như sản phẩm mật ong, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân của địa phương./.

Thu Hằng

Trung bình (0 Bình chọn)