Bắc Giang nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 1942/UBND-NC về việc nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp.
Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ tại Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu sở, cơ quan, đơn vị, UBND huyện, thị xã, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn quan tâm sâu sát và chỉ đạo quyết liệt đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của người làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm củng cố, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất bảo đảm hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã như: Máy tính, máy in, máy scan, hệ thống mạng Internet, máy photo; lắp đặt thiết bị điện tử để người dân, doanh nghiệp đánh giá trực tiếp việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Bố trí Bộ phận một cửa đảm bảo khoa học, gọn gàng và hoàn thành việc thực hiện Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận một cửa các cấp.

Các sở, cơ quan rà soát, cập nhật TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ tại các quyết định công bố danh mục TTHC vào mã QR đã được xây dựng thuộc phạm vi, chức năng quản lý của ngành để niêm yết công khai theo quy định và chuyển đến UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện niêm yết công khai đảm bảo TTHC được cập nhật đầy đủ, thường xuyên khi có thay đổi.

Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2000/UBND-NC ngày 22/4/2023 về việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và tái cấu trúc quy trình, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm người dân không phải cung cấp lại thông tin khi thực hiện TTHC tại các cấp chính quyền. Gắn trách nhiệm số hóa với quá trình thực thi nhiệm vụ, tiếp nhận giải quyết TTHC của tất cả cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường việc tái sử dụng dữ liệu số hóa để đơn giản hóa TTHC, dịch vụ công cho người dân cũng như tăng năng suất lao động của cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cá nhân, tổ chức; tích cực tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết đến các dịch vụ công trực tuyến; xử lý hồ sơ dịch vụ công, thanh toán trực tuyến đảm bảo chỉ tiêu theo yêu cầu tại Công văn số 643/UBND-NC ngày 02/02/2024 và Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 08/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiếp tục ứng dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, Cổng dịch vụ công trong tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông đầu tư nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu kết nối với các phần mềm của Bộ, ngành, Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ cho việc số hóa, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết TTHC. Định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của các sở, cơ quan, UBND huyện, thị xã, thành phố dựa trên dữ liệu, thời gian thực theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm công khai, minh bạch, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tăng cường giám sát, thanh tra công vụ việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Kiên quyết xử lý, thay thế, điều chuyển công tác những cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực hoặc có thái độ không đúng mực khi tiếp công dân.

Về sắp xếp tổ chức Bộ phận một cửa cấp xã, Công an tỉnh chỉ đạo Công an cấp huyện, Công an cấp xã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, thị xã, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn trong việc sắp xếp tổ chức Bộ phận một cửa cấp xã. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Công an huyện thực hiện rà soát, nghiên cứu phương án sắp xếp tổ chức Bộ phận một cửa cấp xã đảm bảo tinh gọn, thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện TTHC với Công an, chính quyền cấp xã.

* Xem chi tiết Công văn tại đây./.

Dương Thủy

Trung bình (0 Bình chọn)