Đổi mới công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
Không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, Ban tiếp công dân (Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang) đã góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn trong buổi tiếp công dân thường kỳ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sơn Hồng, Trưởng Ban tiếp công dân cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của đơn vị là làm tốt công tác tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng các cấp; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo (KNTC) liên quan đến nhân sự đại hội Đảng. 

Cùng đó kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài; giải quyết các vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh ngay tại cơ sở. Do vậy đơn vị luôn duy trì và thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân. Các kiến nghị của công dân được tham mưu phân loại, xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật”. 

Được biết, thời gian qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến KNTC, Ban tiếp công dân đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu cách làm mới, sáng tạo, giúp Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân định kỳ. Điển hình như: Tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hằng tháng tổ chức giao ban trực tuyến với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; thực hiện đăng ký vào tiếp dân cho công dân trên hệ thống máy vi tính thay cho việc viết phiếu bằng tay. Do vậy đã kiểm soát được lượng công dân đến đăng ký, không còn hiện tượng trùng lặp một người đăng ký nhiều phiếu. 

Đồng thời hỗ trợ cho người đến KNTC nhận biết được quá trình giải quyết của các cấp đối với từng vụ việc; công khai số điện thoại để công dân tiện gọi trao đổi, hướng dẫn về trình tự, thủ tục, các quy định của pháp luật về KNTC; phân công cán bộ phụ trách theo dõi các ngành, đơn vị và khuyến khích cán bộ tiếp dân đi xuống các đơn vị, địa phương nắm bắt tình hình thực tế để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh cho ý kiến chỉ đạo đối với từng vụ việc...

Cán bộ giải thích, tư vấn cho người dân.

Bằng những giải pháp trên, cùng sự quan tâm của lãnh đạo các ngành và Văn phòng UBND tỉnh, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đã có chuyển biến tích cực. Vừa bước ra khỏi phòng tiếp dân, ông Trần Đăng Ninh ở khu 1, thị trấn An Châu (Sơn Động) bày tỏ: "Lần trước tôi đến đây nhưng vì không nắm rõ thủ tục, giấy tờ cần thiết liên quan đến nội dung khiếu nại nên cán bộ ở đây phải dành nhiều thời gian hướng dẫn. Quá trình chuẩn bị khi có vướng mắc hoặc không hiểu tôi điện thoại trực tiếp và được tư vấn rất cụ thể, không phải mất công đi lại nhiều lần. Hôm nay chuẩn bị xong các giấy tờ liên quan, tôi đem hồ sơ đến nộp. Những vấn đề liên quan đến kiến nghị được cán bộ ở đây ghi chép cụ thể, tôi rất yên tâm". 

Được biết, cũng từ đổi mới, tăng cường công tác tiếp dân và quan tâm đôn đốc việc giải quyết, số công dân đến các kỳ tiếp dân giảm cả về số lượt người và số vụ việc. Từ đầu năm đến nay, Ban tiếp công dân tỉnh đã tiếp hơn 200 lượt người đến phản ảnh, đề nghị giải quyết 196 việc, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Số đơn KNTC đã xem xét giải quyết xong đạt hơn 85%. Các vụ việc mới phát sinh được xem xét kịp thời. Qua đó bảo đảm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, góp phần phát triển KT - XH của địa phương.

Các kiến nghị của công dân được tham mưu phân loại, xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Thời gian tới, để làm tốt công tác tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng các cấp, Ban tiếp công dân tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc tiếp dân và bảo đảm an ninh trật tự; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. 

Mặt khác, thực hiện tốt việc tuyên truyền, giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đối với những việc đã giải quyết đúng, hạn chế thấp nhất tình trạng công dân ra Trung ương khiếu kiện.

Trung bình (0 Bình chọn)