Lục Nam khai mạc lễ hội Suối Mỡ năm 2024

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Ngày 08/5/2024 (tức ngày 01/4 âm lịch), Đảng uỷ, UBND xã Nghĩa Phương phối hợp với Phòng Văn hoá thông tin, Ban quản lý du lịch sinh thái Suối Mỡ long trọng tổ chức khai hội đền Suối Mỡ năm 2024, nhằm ôn lại công lao to lớn của công chúa Quế Mị Nương người đã có công mở thác, khơi nguồn đem lại dòng nước mát lành cho nhân dân trong vùng.
Đại biểu dự buổi lễ

Dự buổi lễ có đại diện Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang; đồng chí Nguyễn Văn Thông, Phó Chủ tịch HĐND huyện, các cơ quan, ban ngành của huyện, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trong huyện và xã Hoàng Hoa Thám, Chí Linh, Hải Dương; xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn và nhân dân trong xã.

Theo truyền thuyết: Quế Mị Nương là nàng công chúa thứ chín, con gái Vua Hùng Định Vương, với đức tính hiền dịu, nết na được vua cha yêu quý. Tuy là phận gái nhưng nàng không muốn khép mình trong lầu son gác tía, khi đến tuổi trưởng thành nàng xin phép vua cha cùng đoàn tuỳ tùng đi thưởng ngoạn xem nước Văn Lang đâu dài, đâu rộng. Đi mãi qua nhiều nơi, đến nhiều vùng cuối cùng nàng thấy non sông nơi đây thật kỳ thú, một vùng đất sơn thuỷ hữu tình. Song thấy cảnh cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu cơm, thiếu áo, nàng đã ở lại giúp dân khơi dòng nước mát, làm cho đất đai phì nhiêu, màu mỡ, dân có ruộng để cày, trồng lúa, trồng ngô, chăn tằm dệt lụa. Nàng đã hoá thân vào mây vào núi rừng của Thượng ngàn Suối Mỡ. Thương nhớ Quế Mị Nương, nhân dân nơi đây đã tôn vinh công chúa là thánh mẫu Thượng nguồn và lập 03 ngôi Đền thờ phụng bên dòng Suối Mỡ.

Lễ hội đền Suối Mỡ là lễ hội truyền thống hàng năm, là một lễ hội lớn của khu vực được tổ chức trong 03 ngày (30/3 đến 02/4 âm lịch), cứ đến ngày này thì hàng vạn người muôn phương lại hội tụ về cùng với nhân dân Nghĩa Phương, mở hội cung kính lòng thành biết ơn sâu sắc tới Thánh Mẫu Thượng Ngàn. Với quy mô và cách tổ chức độc đáo riêng mang đậm nét văn hóa làng xã, lễ hội Đền Suối Mỡ đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia tại Quyết định số 817, ngày 18/6/2015.

Trong những năm qua được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho Nghĩa Phương xây dựng các công trình vừa phục vụ cho sản xuất, vừa phục vụ cho cảnh quan du lịch. Đặc biệt, năm 2022 danh lam thắng cảnh Suối Mỡ được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cho phép trùng tu, tôn tạo, mở rộng khuôn viên di tích đền Trung với số tiền đầu tư xây dựng trên 30 tỷ đồng gồm các hạng mục: Trùng tu, tôn tạo lại đền chính, mở rộng khuôn viên, cải tạo lại suối, xây lại cầu. Bộ Văn hóa cho phép xây dựng đền thờ ông Hoàng Cả tại khuôn viên di tích đền Trung và một số công trình phụ trợ khác, hiện tại công trình vẫn đang hoàn thành các hạng mục./.

                                                                    Ng.Hào

 

User Online: 21,331
Total visited in day: 85
Total visited in Week: 127
Total visited in month: 1,303
Total visited in year: 7,574
Total visited: 17,700