Những đổi thay ở xã nông thôn mới Đông Sơn

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Đông Sơn là xã miền núi nằm ở phía Đông huyện Yên Thế với tổng diện tích 2.707,51ha. Trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm khoảng 1.561,38 ha, đất phi nông nghiệp 346,13 ha. có 2.366 hộ dân với 9100 nhân khẩu, tập trung ở 14 thôn, với 09 dân tộc cùng sinh sống.

   

          Đảng bộ xã có 283 đảng viên, sinh hoạt tại 20 chi bộ; cán bộ và Nhân dân trong xã có truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, những năm gần đây điểm xuất phát từ tình hình phát triển kinh tế còn thấp, thu nhập bình quân đầu người chưa cao so với mặt bằng chung của huyện, hạ tầng giao thông, thuỷ lợi chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ. xong với tinh thần đoàn kết cấp ủ, chính quyên và nhân dân xa đa quyết tâm  vượt qua mọi thử thách, khó khăn lãnh đạo chỉ đạo để đạt được những kết quả đáng kể. Đông Sơn hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới với những con đường bê tông trải dài vào từng thôn, bản; trường học, trạm y tế, Cầu đường, nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng khang trang; những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát.

      Cũng như bao xã miền núi của huyện Yên Thế, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Đông Sơn có xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng KT- XH thiếu đồng bộ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. 

     Để khắc phục những khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và các ban phát triển thôn, xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Trong quá trình thực hiện, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm giúp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM; công khai, minh bạch các nguồn đầu tư, đóng góp xây dựng NTM; phát huy tinh thần dân chủ, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để người dân được biết, được bàn và thực hiện. Nhờ đó, quá trình xây dựng NTM ở Đông Sơn luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực từ phía người dân.

     Năm 2013 khi bắt đầu triển khai chương trình, mức thu nhập bình quân đầu người là 13,0 triệu đồng/người/năm đến năm 2023 là 49,66 triệu đồng/ người/năm tăng 36,66 triệu đồng. Có thể nói việc triển khai phát triển sản xuất gắn với các mô hình nông thôn mới đã đem lại giá trị kinh tế, thu nhập cao cho các hộ gia đình.

    Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,6% năm 2012 xuống còn 3,98% năm 2022.

     Tổng vốn đầu tư dự án hỗ trợ Chương trình nông thôn mới từ năm 2016 đến nay trên địa bàn xã là 15 tỷ 303 triệu đồng.

     Kết quả hiến đất và ngày công lao động của Nhân dân để xây dựng các công trình XDCB thuộc Chương trình MTQG xây dựng NTM là: 34,867mđất  sản xuất nông nghiệp và 1.870 ngày công lao động quy thành tiền ước khoảng trên 1,9 tỷ đồng.

Nhân dân hiến đất mở rộng đường làng và ủng hộ ngày công
chung sức xây dựng NTM

     Bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, sau hơn 10 năm, bộ mặt nông thôn xã Đông Sơn có nhiều đổi thay. Chia sẻ về những kết quả đạt được, đồng chí Ngô Văn Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cho biết: Đổi thay rõ nét nhất của xã sau hơn 10 năm xây dựng NTM là hệ thống đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng xã hội và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đoạn đường sáng, xanh, sạch đẹp tại thôn Đền Trắng

         Đông Sơn là xã có địa bàn rộng, hệ thống đường giao thông lớn, trong khi tỷ lệ cứng hóa lại đạt thấp, nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Kết cấu hạ tầng xã hội như: Trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa… chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, sau hơn 10 năm xây dựng NTM, xã Đông Sơn có trên 48 km đường trục xã, trục thôn, đường ngõ, xóm với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân; 3/3 trường học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn Quốc gia. Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã được đầu tư, xây dựng khang trang; 14/14 thôn có nhà văn hóa và khu thể thao phục vụ cộng đồng, đảm bảo đạt chuẩn theo quy định… Đặc biệt, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt; Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 là 44 triệu đồng/người, năm 2023 là 49,66 triệu/người. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện nay còn 3,98%. Cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Toàn xã có 14/14 thôn có nhà văn hóa, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao; chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Nhà Văn hóa thôn Vi Sơn được xây mới năm 2023

      Qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Ánh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bo Chợ phấn khởi cho biết: Chương trình xây dựng NTM đã làm cho địa phương có những đổi thay căn bản. Các tuyến đường liên xã, liên thôn, đường ngõ, xóm đất đỏ, bụi bặm xưa kia được mở rộng và bê tông hóa sạch sẽ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Đặc biệt, trung tâm văn hóa xã, các nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, đời sống người dân khấm khá hơn, bà con tích cực tham gia các chương trình văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao.

Khu trung tâm NVH và Di tích lịch sử Đình Bo Chợ được trang trí lộng lẫy sắc màu

       Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, sau khi về đích, Đông Sơn tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm huy động sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM; huy động mọi nguồn lực để đầu tư, phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế …Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới, nhất là các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, an ninh trật tự; phấn đấu xây dựng và  nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đẩy mạnh các giải pháp huy động và đa dạng hóa các nguồn vốn để thực hiện Chương trình, bao gồm vốn từ  nguồn ngân sách trung ương, tỉnh, huyện, xã, Nhân dân đóng góp, vốn từ các doanh nghiệp, tổ chức, xã hội...

                                                                                       Trần Hằng

Bản đồ xã Trường Sơn Bản đồ xã Trường Sơn

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 16,632
Tổng số trong ngày: 65
Tổng số trong tuần: 321
Tổng số trong tháng: 574
Tổng số trong năm: 4,679
Tổng số truy cập: 14,252