Truy cập nội dung luôn

Nhiều giá trị quý của Cụm di tích Tiên Lục

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
          Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp với UBND huyện Lạng Giang tổ chức tọa đàm bảo tồn, phát huy giá trị Cụm di tích Tiên Lục.

Nhiều giá trị quý của Cụm di tích Tiên Lục ảnh 1

          Tọa đàm thu hút nhiều nhà nghiên cứu tham gia. Tại tọa đàm, theo ông Nguyễn Sĩ Cầm – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang, Cụm di tích Tiên Lục bao gồm: Chùa Phúc Quang, đền Tiên Lục, đình Thuận Hòa, đình Viễn Sơn và Cây Dã hương thuộc xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Đây là một quần thể công trình kiến trúc nghệ thuật nổi bật với các ngôi đình, đền, chùa, cây dã hương cổ kính, linh thiêng, có lịch sử xây dựng từ lâu đời và được trùng tu, tôn tạo thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVII-XVIII).

Nhiều giá trị quý của Cụm di tích Tiên Lục ảnh 2

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

          Căn cứ các nguồn tư liệu lịch sử, tư liệu Hán- Nôm như Cây hương đá (chùa Phúc Quang), hệ thống hoành phi, câu đối, nội dung minh văn ghi trên chuông tại chùa có niên hiệu Vĩnh Thịnh Thứ 3 (1707) cho biết "Chùa Phúc Quang vốn là những danh lam cổ tích". Như vậy, có thể thấy Cụm di tích Tiên Lục có lịch sử lâu đời và được biết đến như một danh lam cổ tự nổi tiếng trong vùng. Mặc dù trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, song hiện nay, Cụm di tích Tiên Lục vẫn bảo lưu tương đối nguyên vẹn kiến trúc, hình dáng và các mảng chạm khắc trang trí trên các cấu kiện kiến trúc với nhiều chủ đề độc đáo, phong phú mang phong cách thời Lê Trung Hưng.

          Tọa đàm nhận được nhiều ý kiến phân tích, nhấn mạnh giá trị của Cụm di tích Tiên Lục. Nhiều nhà nghiên cứu đồng tình Cụm di tích Tiên Lục xứng đáng được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, một số đại biểu, nhà nghiên cứu nhấn mạnh cần làm nổi bật tính đặc sắc, riêng biệt của cụm di tích. Đó là cây dã hương cổ và mối quan hệ cây dã hương với các yếu tố khác trong cụm di tích. Một số đại biểu góp ý hòan thiện về kỹ thuật hồ sơ Cụm di tích Tiên Lục để đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt..

P.V - tienphong.vn

Thứ hai, 03 Tháng 06 Năm 2024

Video Video

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 13,783
Tổng số trong ngày: 89
Tổng số trong tuần: 2,240
Tổng số trong tháng: 2,770
Tổng số trong năm: 62,972
Tổng số truy cập: 157,455