Truy cập nội dung luôn

Máy tách hạt ngô quy mô hộ gia đình

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết
HTX Cơ khí Lạng Giang (Bắc Giang) sản xuất và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nông dân. Trong đó, máy tách hạt ngô quy mô hộ gia đình được bình chọn là một trong 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2014.

          HTX Cơ khí Lạng Giang (Bắc Giang) sản xuất và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nông dân. Trong đó, máy tách hạt ngô quy mô hộ gia đình được bình chọn là một trong 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2014.

(Máy tách hạt ngô quy mô hộ gia đình của HTX Cơ khí Lạng Giang.)

         Trao đổi với ông Đặng Đình Bình, Chủ nhiệm HTX Cơ khí Lạng Giang được biết, cách đây khoảng 6 năm, khi thấy nông dân ở nhiều địa phương, nhất là ở vùng cao gặp khó khăn trong việc tách hạt ngô, ông và một số xã viên đã có ý tưởng chế tạo loại máy này.

         Năm 2010, ông biết có máy tách hạt ngô xuất xứ từ Trung Quốc, kích cỡ nhỏ chạy bằng điện 1 pha nên mua một chiếc về nghiên cứu. Sau khi chạy thử, ông thấy chiếc máy này rất phù hợp với điều kiện của người nông dân, giá lại rẻ nên gia đình nào cũng có thể mua được. Tuy nhiên, hạn chế là máy chỉ cho được từng bắp ngô vào nên rất mất thời gian.

         Sau một thời gian mày mò nghiên cứu, ông cùng các xã viên đã cải tiến thành công chiếc máy tách hạt ngô quy mô hộ gia đình như hiện nay. Người dân có thể đổ cả chục bắp ngô vào một lúc và máy sẽ tự động tách hạt, không làm vỡ lõi. Mỗi giờ có thể tách được từ 2,5 đến 3 tạ ngô, năng suất cao gấp chục lần so với tách thủ công.

         Hơn nữa, máy chỉ nặng khoảng 30 kg nên dễ dàng vận chuyển, chạy bằng nguồn điện sinh hoạt bình thường; công suất nhỏ nên có thể trực tiếp sử dụng mô tơ chung với máy bơm nước. Đặc biệt, giá bán sản phẩm này chỉ 650 nghìn đồng/chiếc (không có mô tơ). Hiện nay, máy tách hạt ngô chủ yếu được tiêu thụ tại Lạng Sơn, mỗi năm khoảng 500 chiếc.

         Ông Ngụy Đình Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh cho biết: “Máy tách hạt ngô quy mô hộ gia đình của HTX Cơ khí Lạng Giang đã hỗ trợ rất tốt cho người nông dân sau khi thu hoạch. Tuy nhiên sản phẩm này vẫn chưa được nhiều người biết đến.

         Vì thế, Trung tâm đang hỗ trợ HTX giới thiệu, quảng bá sản phẩm bằng cách trưng bày tại các hội chợ, triển lãm mà tỉnh tham gia; hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu đối với một số sản phẩm chủ lực của HTX”. Cùng đó, HTX Cơ khí Lạng Giang cũng đang nâng cấp, cải tiến lại trang thông tin điện tử của đơn vị để mở rộng giới thiệu, quảng bá sản phẩm

 

Việt Anh-BGĐT

Thứ năm, 13 Tháng 06 Năm 2024

Video Video

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 10,888
Tổng số trong ngày: 487
Tổng số trong tuần: 7,931
Tổng số trong tháng: 16,670
Tổng số trong năm: 76,872
Tổng số truy cập: 171,355