Truy cập nội dung luôn

Hội đồng nhân dân huyện: Tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa thường trực HĐND huyện với thường trực HĐND các xã, thị trấn

|
Lượt xem:
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

          Chiều ngày 22/3/2024, Thường trực HĐND huyện tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa thường trực HĐND huyện với thường trực HĐND các xã, thị trấn, nhiệm kỳ 2021-2026. Chủ đề đưa ra trao đổi là "Kinh nghiệm trong thẩm tra hồ sơ trình kỳ họp HĐND của các Ban của HĐND". Đồng chí Trần Xuân Cường, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị.

          Phát biểu đề dẫn tại hội nghị đồng chí Trần Xuân Cường nhấn mạnh: Thẩm tra hồ sơ trình Kỳ họp HĐND là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của các Ban HĐND nhằm xem xét tính hợp pháp, khoa học, khả thi của vấn đề được đề cập trong báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND trình kỳ họp HĐND. Kết quả thẩm tra là cơ sở phản biện quan trọng để đại biểu HĐND thảo luận và quyết nghị. Từ đó đảm bảo cho nghị quyết của HĐND ban hành hợp hiến, hợp pháp, khoa học, khả thi cao, phát huy hiệu lực, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và nâng cao đời sống nhân dân. Trong tình hình mới hiện nay, quy định của pháp luật đặt ra yêu cầu ngày càng cao, do đó việc thẩm tra nghị quyết cần nâng cao chất lượng, kể cả trong thời gian giữa hai kỳ họp, hoạt động thẩm tra những vấn đề phát sinh cũng là yêu cầu cần được chú trọng theo đúng quy định và trình tự thẩm tra, đổi mới cách thức của từng nội dung theo sát yêu cầu của đời sống xã hội và nguyện vọng của cử tri, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

          Tại hội nghị, các ban HĐND huyện, thường trực HĐND các xã, thị trấn đã phát biểu tham luận với các nội dung như: Thường trực HĐND phân công và định hướng thẩm tra các nội dung cho kỳ họp HĐND cấp xã, kinh nghiệm trong thẩm tra hồ sơ trình kỳ họp HĐND của các ban HĐND.... Các ý kiến đã bám sát chủ đề và các nội dung mà chủ trì Hội nghị gợi mở, tập trung thảo luận, trao đổi làm rõ mục đích, vai trò của công tác thẩm tra; chỉ rõ những hạn chế, bất cập; phân tích nguyên nhân và chia sẻ kinh nghiệm tốt, cách làm hay; đồng thời đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thẩm tra của các Ban trong thời gian tới.

          Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Xuân Cường, Phó Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu tham gia hội nghị: cơ bản các đại biểu đều thống nhất nhận thức về mục đích, vai trò quan trọng của công tác thẩm tra hồ sơ trình kỳ họp Hội đồng nhân dân và khẳng định: Thẩm tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của các Ban của Hội đồng nhân dân nhằm xem xét, đánh giá về sự phù hợp của các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình kỳ họp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; là căn cứ, cơ sở quan trọng để đại biểu Hội đồng nhân dân xem xét, thảo luận quyết nghị thông qua hoặc không thông qua tại kỳ họp; là khâu then chốt đảm bảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân thông qua hợp hiến, hợp pháp, khoa học, có tính khả thi cao, giúp nghị quyết được ban hành sớm đi vào cuộc sống. Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác thẩm tra, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình kỳ họp Hội đồng nhân dân, đồng chí Trần Xuân Cường, Phó Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Cần tăng tính chủ động của các Ban và thực hiện đúng quy trình thẩm tra; Phát huy cao độ trí tuệ tập thể, trách nhiệm của các thành viên trong công tác thẩm tra; Thực hiện tốt công tác phối hợp trong hoạt động thẩm tra...

 

 

Dương Uyên

Thứ năm, 13 Tháng 06 Năm 2024

Video Video

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 10,048
Tổng số trong ngày: 317
Tổng số trong tuần: 7,761
Tổng số trong tháng: 16,500
Tổng số trong năm: 76,702
Tổng số truy cập: 171,185